MCAT TIMELINE (THAI)

MCAT หรือ Medical College Admission Test เป็นข้อสอบสำหรับผู้ที่ต้องการเรียนต่อสาขาวิชาการแพทย์ และต้องเป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีมาแล้วในคณะใดก็ได้ ข้อสอบนี้จะเป็นการทดสอบผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้น นอกจากนี้ หัวข้อของข้อสอบและทักษะที่จำเป็นนั้น อาจารย์จะมาอธิบายเพิ่มเติมในบล็อคถัดไปนะคะ

จุดประสงค์ของบทความในวันนี้คือเพื่ออธิบายไทม์ไลน์ที่จำเป็นสำหรับการเตรียมตัวที่เหมาะสมที่สุดสำหรับ MCAT บทความนี้อ้างอิงมาจากประสบการณ์ของอาจารย์ที่มีต่อนักเรียนไทยที่สนใจอยากเป็นแพทย์โดยทำการศึกษาค้นคว้าแค่เพียง 1 ถึง 2 เดือน

มันเป็นไปไม่ได้ เพราะคะแนนคุณจะไม่ดี แม้แต่นักเรียนชีวการแพทย์ก็ตาม…

แต่แน่นอนว่า ทุกคนสามารถทำ MCAT ได้ มันไม่ได้เป็นสิ่งที่ยากที่สุด เราแค่ต้องรู้ตัวว่าเราควรเตรียมตัวและพยายามอย่างไรให้เต็มที่!

สำหรับผู้ที่ไม่ได้จบด้านวิทยาศาสตร์ อาจารย์แนะนำให้น้องๆเตรียมตัวอย่างน้อย 6 เดือน น้องๆ อย่าเพิ่งคิดว่าจะเตรียมตัวนานเกินไปนะคะ

มาดูเหตุผลกันค่ะว่าทำไม:

  1. ผู้ที่เรียนจบด้านอื่นๆ เช่น วิศวกรรมศาสตร์ หรือ BBA อาจไม่มีความรู้ทางชีววิทยา อย่างน้อยน้องๆจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 เดือนในการเรียนรู้พื้นฐานทาง Biology, Biochemistry and Organic Chemistry (น้องๆลองคิดถึงโครงสร้างและความซับซ้อนของเคมีทั้งหลาย… ใช่แล้วค่ะน้องๆคงเห็นภาพให้หัวแล้วใช่มั้ยคะ)
  2. หลังจากนั้น น้องๆจะต้องเริ่มหลักสูตร Advance ซึ่งน้องๆต้องเข้าใจกับเนื้อหา MCAT จริง ๆ และเวลาเองก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะต้องทำความคุ้นเคยกับคลังคำถามมากมาย ดังนั้นน้องๆจะใช้เวลาอย่างน้อย 3 เดือนเพื่อทำความเข้าใจ
  3. แน่นอนว่าน้องๆ ต้องเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการสอบ MCAT 7 ชั่วโมงโดยทำ Full length อย่างน้อย 4 ชุดที่มีอยู่ในเว็บไซต์ AAMC อาจารย์แนะนำให้ทำข้อสอบ 1 ชุดต่อสัปดาห์ (คะแนนที่ได้ออกมาให้น้องๆ -10 คะแนน ทั้งนี้เป็นเพียงประสบการณ์ของอาจารย์เท่านั้น)
  4. นักเรียนแพทย์หลายคนในประเทศไทยประสบปัญหาเรื่องทักษะภาษาอังกฤษ และ MCAT เป็นข้อสอบที่ใช้ภาษาระดับ Academic ที่ Advance มากๆ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับ CARS ดังนั้นในช่วงเริ่มต้นของ MCAT อาจารย์จึงแนะนำให้น้องๆพัฒนาภาษาอังกฤษเพื่อให้สามารถคิดและวิเคราะห์เป็นภาษาอังกฤษได้โดยอัตโนมัติค่ะ
  5. นักเรียนที่ไม่มีพื้นฐานทางชีววิทยาจะต้องทำความคุ้นเคยกับ laboratory techniques, graphs, statistics

ข้อที่ 4 และ 5 ใช้ระยะเวลารวมกันคือ 1 เดือน
จากที่อาจารย์ได้กล่าวไว้ด้านบน เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมน้องๆ ต้องใช้เวลาในการเตรียมตัวสอบ อย่างน้อย 6 เดือน

บทความนี้ไม่ได้เขียนขึ้นเพื่อทำให้น้องๆหมดกำลังใจแต่อย่างใดค่ะ แต่อาจารย์ต้องการให้น้องๆรู้ระยะเวลาที่ต้องเตรียมตัวสำหรับ MCAT ซึ่งเป็นข้อสอบที่ยาก แต่ไม่ได้หมายความว่าน้องๆ จะสอบผ่านไม่ได้หากเตรียมตัวอย่างเหมาะสม อาจารย์เชื่อว่าทุกคนทำได้ และอาจเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ แต่สิ่งทีน้องๆจะได้ตามเป้าหมายคือปริญญาแพทยศาสตร์บัณฑิต ชีวิตในฐานะนักวิจัยทางการแพทย์ จะได้ช่วยเหลือผู้อื่นให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและแน่นอนว่าสิ่งที่เราได้ทุ่มเทมาท้งหมด เพื่อได้ก้าวสู่ชีวิตแพทย์อย่างเต็มตัวซึ่งน้องๆ เองจะภูมิใจกับสิ่งที่เราได้ลงมือทุ่มเทมาทั้งหมดแน่นอนค่ะ

อาจารย์เชื่อมั่นว่าน้องๆทุกคนสามารถทำได้นะคะ

ขอให้น้องๆทุกคนโชคดีกับการสอบนะคะ 😊

Leave A Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *